Tin tức

  1. Home
  2. Tin tức
  3. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DẦU GIA CÔNG KIM LOẠI PHA NƯỚC ĐÚNG CÁCH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DẦU GIA CÔNG KIM LOẠI PHA NƯỚC ĐÚNG CÁCH

Dầu gia công kim loại đang được sử dụng rất rộng rãi, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất công nghiệp. Dầu gia công kim loại được chia thành 2 loại, đó là dầu gia công kim loại pha nước và dầu gia công kim loại không pha nước.

Trong bài viết này, cùng Công ty TNHH Bách Nghị tìm hiểu về cách sử dụng dầu công nghiệp cắt gọt kim loại pha nước sao cho chuẩn nhất để đáp ứng cho nhu cầu công việc của mình nhé.

Dầu gia công kim loại pha nước

1. Vật liệu gia công

Điều đầu tiên cần lưu ý chính là tuỳ vào vật liệu kim loại gia công khác nhau mà người gia công chọn loại dầu phù hợp. Những kim loại như thép không gỉ và kim loại nặng thường khó gia công hơn đồng hay nhôm, chính vì thế cần sử dụng dầu gia công có hiệu năng cao để đảm bảo an toàn.

Ở một số trường hợp khó như: vị trí khó, vật liệu phôi khó gia công dầu làm mát cần chứa lưu huỳnh, chlorine và các chất phụ gia để bảo vệ dụng cụ cắt và chất lượng chi tiết gia công. Các chất phụ gia đó có thể là: cực áp, chống hàn dính.

2. Loại máy gia công

Tuỳ thuộc vào công dụng của máy mà người gia công chọn sản phẩm cho phù hợp.

– Đối với máy nghiền, máy khoan lỗ sâu hoặc những loại máy có công năng tương tự, ta cần chọn loại dầu có độ nhớt thấp, tỷ lệ làm mát cao để bào và xả phôi dễ dàng.

– Các loại máy gia công ốc vít cần sản phẩm có thể sử dụng trong hệ thống thuỷ lực hoặc bồn chứa dầu.

– Với máy mài, ta cần chọn sản phẩm dầu gia công chuyên dùng để mài hoặc dầu có độ nhớt cao.

– Một số máy CNC được nhà sản xuất khuyến cáo hạn chế sử dụng vài loại dầu làm mát bởi sự không tương thích giữa dầu và chi tiết máy.

– Đối với những hoạt động gia công như phay, xoay, khoan,… chỉ cần sử dụng dầu chịu cực áp nhẹ, độ nhớt thấp.

– Đối với những máy gia công phức tạp như cắt ren, khoét lỗ,… cần chuẩn bị sản phẩm có chứa chất phụ gia cực áp cao và độ nhớt lớn.

Dầu gia công kim loại pha nước

3. Độ pH của dung dịch gia công

Đối với máy CNC, nhà sản xuất đều có khuyến nghị sử dụng dầu cắt gọt ở nồng độ pH nhất định. Dầu tưới làm mát khi gia công có thể gây tác hại cho máy CNC và ăn mòn bề mặt sản phẩm gia công nếu không sử dụng đúng loại.

Chính vì thế trước khi sử dụng cần kiểm tra độ pH của dung dịch bằng thiết bị khúc xạ kế hoặc giấy quỳ để đảm bảo độ an toàn cho máy CNC, giúp kéo dài tuổi thọ máy và nâng cao chất lượng bề mặt gia công.

4. Tiêu chuẩn nồng độ dầu gia công kim loại pha nước

Để chọn được sản phẩm có độ pH phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của máy CNC, người gia công cần lưu ý những điều sau:

  • Dung dịch có độ pH < 7 là dầu cắt gọt pha nước có tính axit sẽ gây ăn mòn thiết bị và các hiện tượng han gỉ.
  • Dung dịch có độ pH từ 7 – 8 là dầu cắt gọt pha nước trung tính, không ảnh hưởng đến máy CNC và chi tiết gia công. Đây là độ pH lý tưởng mà các nhà sản xuất luôn khuyến nghị sử dụng.
  • Dung dịch có độ pH > 8 có đặc tính bazơ gây ảnh hưởng đến chi tiết gia công và ăn mòn chi tiết máy CNC.

Dầu gia công kim loại pha nước

5. Cách pha dầu gia công kim loại với nước

Pha dung dịch với nước cần theo đúng quy trình được nhà sản xuất khuyến nghị. Thành phần trong dầu gia công kim loại pha nước có tính háo nước. Chính vì thế, khi pha phải đổ dầu vào nước mà không được làm ngược lại. Nếu người sử dụng đổ nước vào dầu dẫn đến việc dầu bị bắn rất nguy hiểm nếu dính trực tiếp lên da người.

– Với quá trình gia công thông thường , tỷ lệ pha sẽ giao động từ 5-10% tuỳ theo loại dầu và quy định của nhà sản xuất.

– Với gia công mài kim loại, tỷ lệ pha trộn là 5%.

Ngoài ra một số lưu ý khác mà người sử dụng cần biết:

– Tất cả các vật liệu kim loại đều có thể sử dụng dầu cắt gọt pha nước ngoại trừ magie, bởi nguy cơ gây cháy nổ rất cao khi kim loại này sử dụng với dung dịch làm mát.

– Tránh hiện tượng dầu có mùi hôi người sử dụng không nên pha dầu quá loãng, điều này sẽ ảnh hưởng đến các công cụ cắt.

– Ngoài ra cần kiểm tra dung dịch thường xuyên để đảm bảo chất lượng bôi trơn do quá trình tiêu hao dầu trong dung môi và bổ sung dầu đúng lúc.

Trên đây là các hướng dẫn cách sử dụng dầu gia công kim loại pha nước đúng cách, mong rằng bạn đã tìm cho mình được giải pháp dành cho doanh nghiệp.

Đừng quên theo dõi Công ty TNHH Bách Nghị để đón đọc những giải pháp công nghiệp hữu ích khác nhé.

Thông tin liên hệ:

Điện thoại: 0899 955 545

Địa chỉ: Lô H14/1, KCN Bắc Đồng Phú, Thị Trấn Tân Phú, Huyện Đồng Phú, Tỉnh Bình Phước

Facebook
Twitter
LinkedIn

Nội dung liên quan

Dầu nhờn đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành và bảo dưỡng máy móc, thiết bị. Việc lựa chọn và sử dụng dầu nhờn phù hợp sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu chi phí và kéo dài tuổi thọ cho máy móc. Trên thị

Dầu nhớt xe tải đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động trơn tru, hiệu quả và bền bỉ của động cơ. Việc lựa chọn và sử dụng dầu nhớt phù hợp sẽ giúp kéo dài tuổi thọ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và

Dầu truyền nhiệt là một loại hợp chất được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như nghiền giấy, gỗ, sản xuất xi măng, sản xuất hoá chất,… Cùng Công ty TNHH Bách Nghị tìm hiểu về những công dụng và những lưu ý khi sử dụng dầu

Dầu bánh răng là một yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống bánh răng của động cơ, máy móc. Việc sử dụng đúng loại dầu bánh răng và áp dụng các biện pháp chăm sóc thích hợp sẽ giúp tăng hiệu suất, kéo dài tuổi thọ và

Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động trơn tru và bền bỉ của động cơ. Tuy nhiên, với hai loại động cơ phổ biến là 2T và 4T, việc lựa chọn loại dầu phù hợp là điều cần thiết để tối ưu hiệu

Dầu cắt gọt kim loại pha nước được sử dụng rộng rãi trong quá trình gia công kim loại, đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát, bôi trơn và rửa trôi các chi tiết gia công. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu cắt gọt pha nước cần được